Cách tạo mục lục trong Word 2010 không hề khó

Chắc hẳn khi làm những bài báo cáo, bài viết hay những bài thảo luận nhóm,... và bạn sẽ phải tạo mục lục trong Word cho bài của bạn nhằm thể hiện rõ những  nội dung chính trong bài. Tạo mục lục giúp người đọc khái quát được những nội dung chính trong bài, nhưng để làm được mục lục ưng ý thì không phải ai cũng làm được. Cách làm mục lục trong Word 2010 không phức tạp như bạn nghĩ, nó giúp bạn tra cứu nhanh những vấn đề trong mục lục, giảm thiểu tối đa thời gian chỉnh sửa nội dung trong bài của bạn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm mục lục trong Word 2010 một cách đơn giản và tiện lợi nhất. 

Việc làm đầu tiên trước khi tạo một mục lục hay bất kỳ thủ thuật nào khác, bạn cần phải đánh hết những nội dung, tiêu đề văn bản trước rồi mới chỉnh sửa và định dạng sau. 

Bước 1: Sử dụng Heading để định dạng tiêu đề chính, tiêu đề phụ

Tác dụng của việc chọn Heading 1, Heading 2 hay Heading 3,... có sẵn trong thanh tab, giúp bạn định dạng các tiêu đề chính gom chung thành một mục, từ đó sẽ tạo thành mục lục hình thang như hình:

Chọn tap Home sau đó click vào mục Styles, chọn Heading 1 làm tiêu đề chính trong bài, lựa chọn những nội dung tiêu đề phụ tiếp theo sẽ là Heading 2

Nếu không thấy Styles mà bạn muốn chọn, hay click vào mũi tên bên phải ngay mục Styles để mở rộng.

Cách làm mục lục trong Word 2010-2014

Bước 2: Định dạng bảng mục lục

Sau khi đã chọn Heading mà bạn muốn tạo, bước tiếp là click chọn tab References, sau đó chọn Add Text ngay trong nhóm Table of Contents và hiện ra nhiều mức độ. Chọn Level mà bạn muốn áp dụng.

Click vào Table of Contents và chọn Insert Table of Contents, nó sẽ hiện lên khung Table of Contents. Tại bước này bạn có thể định dạng mục lục theo cách riêng của mình.

 

Bước 3: Thiết lập mục lục tự động

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, bảng mục lục sẽ hiện ra. Nhưng nếu như bạn muốn thêm hay bớt một mục lục nào trong bài, và việc tiếp theo nên làm là duy trì nó bằng cách click vào tab References, sau đó chọn Update Table dưới Add Text trong mục Table of Contents. Việc làm này giúp cho mục lục của bạn tự động cập nhật khi thay đổi một trong những nội dung tiêu đề mà bạn đã tạo lập trước đó.

Khi cập nhật bảng mục lục tự động này, nó sẽ được hiện lên khung Update Table of Contents, trong bảng sẽ hỏi bạn 2 lệnh: Update page numbers only tức là cập nhật lại số trang còn Update entire table: tức là cập nhật cả tiêu đề. Tùy sự thay đổi nội dung mà bạn chọn kiểu cập nhật phù hợp.

Xóa mục lục tự động (nếu có): bạn click Table of Contents và chọn Remove Table of Contents

Chú ý: Bạn tuyệt đối không nên sửa trực tiếp trong mục lục. Nếu muốn chỉnh sửa thì bước tiếp theo sẽ hướng dẫn cho bạn cách chỉnh sửa mục lục.

Bước 4: Chỉnh sửa mục lục 

Bước này chỉ để chỉnh lại mục lục của bạn trông đẹp hơn, màu sắc được lựa chọn theo ý của bạn nếu bạn muốn in màu. Trên Tab References, chọn Table of Contents và sau đó chọn Insert Table of Contents.

Trong hộp thoại Table of Contents, bạn chọn mục From template trong hộp Formats, sau đó chọn Modify. Chọn Level 1 trong hộp thoại Styles để chọn cấp độ cao nhất và chọn Modify.

Hộp thoại Modify Style được mở ra, trong đó bạn có thể  tuỳ chọn sử dụng hộp màu, chỉnh cỡ chữ, Font,....

Sau khi click OK thì một hộp thoại xuất hiện với nội dung hỏi bạn rằng có muốn thay đổi bảng mục lục không, click OK và kết quả sẽ hiện thành sự điều chỉnh font, màu, chữ như ý muốn của bạn.

Bài viết trên đây Neton.vn đã hướng dẫn chi tiết và cụ thể cho các bạn cách tạo mục lục trong Word 2010 với các bước rất rõ ràng, mong rằng bạn có thể áp dụng nó vào việc tạo mục lục tự động cho chính văn bản của mình.

Tuy nhiên, cách tạo mục lục tự động trong Word này không phải ai cũng có thể làm được, mặc dù thủ thuật rất đơn giản, vì bạn ít có điều kiện sử dụng và thao tác chúng trên máy tính. Thậm chí đôi lúc, bạn còn gặp tình huống tạo mục lục trong Word 2010 bị font chữ lỗi khá nặng và bạn không thể chỉnh sửa được. Nếu muốn tạo mục lục trong Word 2010 không bị lỗi, bạn cần lưu ý tới phần Styles, chỉnh sửa lại Styles kịp thời để khắc phụ lại font chữ ban đầu. Chúc bạn thành công!

Bình luận