Tencent gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc

Bạn có đang chơi hay biết đến game PUBG đang vô cùng hot hiện nay không? Bạn có biết công ty nào đã sản xuất game này cùng với rất nhiều game hot khác như Honor of King chẳng hạn?

Trong video của Neton lần này, hãy cùng mình tìm hiểu về một gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, đã vươn lên nằm trong top 10 những công ty công nghệ hàng đầu thế giới - tập đoàn Tencent Holdings (gọi tắt là Tencent)

Ngày 21/11/2017 Tencent đã được định giá 523 tỉ USD, hơn Facebook 1 tỉ USD. Đồng thời hãng quản lý mạng xã hội WeChat cũng đánh bại cả Alibaba để trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên cán mốc 500 tỉ USD về giá trị thị trường.

Lịch sử hình thành

Người sáng lập ra Tencent là Ma Huateng, biệt danh “Pony” Ma, vị tỷ phú vừa soán ngôi Jack Ma trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc, trở thành cái tên được quan tâm nhiều nhất trong giới công nghệ toàn cầu hiện nay. Cụ thể chi tiết về ông các bạn hãy theo dõi trong video “Pony Ma - vị tỷ phú kín tiếng vừa soán ngôi Jack Ma trở thành người giàu có nhất Trung Quốc” nhé.

Sau khi rời trường đại học, chỉ 5 năm sau đó, tức là vào năm 1998, Pony Ma đã thành lập Tencent và bắt đầu tập trung vào nền tảng truyền thông với mục đích làm cho Tencent thành công ty công nghệ hàng đầu. Tuy vậy, những ngày đầu hoạt động của Tencent không hề suôn sẻ khi thường bị xem là một bản sao và vướng phải cáo buộc sao chép các sản phẩm phương Tây, tìm cách làm cho chúng thích nghi với thị trường Đại lục. Ví dụ, nền tảng nhắn tin máy tính của Tencent được cho là giống với sản phẩm tương tự của AOL, một công ty cung cấp dịch vụ internet toàn cầu có trụ sở tại Mỹ.

Nhưng sau đó, Tencent đã có một cuộc "tấn công vàng" với WeChat, ứng dụng nhắn tin di động đang được sử dụng bởi gần 1 tỉ người, chủ yếu là ở Trung Quốc.

Kể từ khi thành lập, Tencent đã duy trì tăng trưởng ổn định theo chiến lược hoạt động định hướng người dùng. Vào ngày 16 tháng 6 năm 2004, Tencent Holdings Limited (SEHK 700) đã được công khai trên Ban chính của Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.

Hơn 50% nhân viên Tencent là nhân viên R & D (nghiên cứu và phát triển). Tencent đã có được bằng sáng chế liên quan đến công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau: nhắn tin khẩn cấp, thương mại điện tử, dịch vụ thanh toán trực tuyến, công cụ tìm kiếm, bảo mật thông tin, chơi game và nhiều hơn nữa. Năm 2007, Tencent đã đầu tư hơn 100 triệu nhân dân tệ để thành lập Viện nghiên cứu Tencent - Viện nghiên cứu Internet đầu tiên của Trung Quốc, cùng với các trường ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Viện tập trung vào việc tự phát triển các công nghệ Internet cốt lõi, nhằm theo đuổi sự phát triển và đổi mới cho ngành.

Những mảng kinh doanh của Tencent

WeChat không phải là yếu tố duy nhất khiến các nhà đầu tư hứng thú với Tencent. “Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc đã mở rộng hoạt động sâu hơn vào các lĩnh vực khác bao gồm trò chơi trên điện thoại thông minh, thanh toán di động, nhạc trực tuyến và hoạt động các dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại Trung Quốc.

Tất cả các mảng kinh doanh này đã giúp Tencent đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2017. Ngoài ra, Tencent cũng đang đầu tư mạnh vào các công ty công nghệ khác trên thế giới. Được biết, Tencent đang nắm giữ 5% cổ phần của Tesla và 12% cổ phần của Snap, công ty mẹ của ứng dụng SnapChat.

Nhiệm vụ của Tencent được định hướng là nâng cao chất lượng cuộc sống con người qua các dịch vụ Internet. Hiện nay, Tencent cung cấp nền tảng xã hội và dịch vụ nội dung số theo chiến lược "Kết nối". Tencent có các dịch vụ internet hàng đầu như QQ (QQ Instant Messenger), Weixin/WeChat, QQ.com, QQ Games, Qzone và Tenpay đã trở thành cộng đồng internet lớn nhất Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người sử dụng Internet bao gồm truyền thông, liên lạc, giải trí, dịch vụ tài chính và các dịch vụ khác.

Kết quả tài chính của Tencent

Tencent Holdings vừa khiến giới công nghệ choáng váng khi công bố doanh thu năm 2017. Theo báo cáo tài chính cuối năm 2017, tổng doanh thu của Tencent là 36.387 triệu USD, tăng 56% so với năm 2016 và lợi nhuận trong năm thu về là 11.091 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong đó, doanh thu trò chơi trực tuyến tăng 32% lên 24.367 triệu NDT (khoảng hơn 88 nghìn tỷ VNĐ), chủ yếu bởi sự tăng trưởng doanh thu từ trò chơi trên smartphone và máy tính mang lại. Doanh thu mạng xã hội đã tăng 45% lên 1.580 triệu NDT (gần 6000 tỷ VNĐ). Doanh thu từ kinh doanh quảng cáo trực tuyến tăng 49% lên 12.361 triệu NDT (gần 45 nghìn tỷ VNĐ) trong quý 4 năm 2017 trên cơ sở hàng năm. Doanh thu quảng cáo truyền thông tăng 22%, chủ yếu là lợi từ tăng trưởng doanh thu từ Video Tencent, các dịch vụ truyền phát trực tuyến. Các bạn có thể tưởng tượng được doanh thu của tập đoàn này lớn khủng khiếp như thế nào rồi đấy.

Thực trạng của Tencent hiện nay

Theo Bloomberg, giới đầu tư đang đổ xô mua cổ phiếu hãng quản lý mạng xã hội lớn của Trung Quốc. Cổ phiếu Tencent tăng 127% từ đầu năm 2017, đẩy giá trị thị trường công ty lên khoảng 292 tỉ USD tính đến hết ngày giao dịch 21/11/2017 và trở thành tập đoàn lớn thứ 5 toàn cầu. Hiện chỉ có 4 công ty lớn hơn Tencent là Apple, Alphabet, Microsoft và Amazon.

1. Về phần mềm wechat

Wechat là ứng dụng mạng xã hội và tin nhắn số 1 tại Trung Quốc.Song, WeChat không chỉ là tin nhắn, nó còn phục vụ như một hệ sinh thái bao gồm cả mạng tìm kiếm, mạng xã hội và nền tảng thanh toán.
Tính đến hết quý 1 năm 2017, tài khoản người dùng hoạt động hàng tháng của QQ là 861 triệu và tài khoản kết hợp giữa Weixin và WeChat là 938 triệu. Sự phát triển của Tencent đã ảnh hưởng sâu sắc đến đến cách thức giao tiếp của hàng trăm triệu người sử dụng Internet với nhau. Điều này mang lại nhiều triển vọng hơn cho phạm vi ứng dụng rộng hơn của ngành công nghiệp internet Trung Quốc.

2. Về thanh toán di động

Năm 2017, thị trường thanh toán di động tại Trung Quốc đạt mức 15 nghìn tỷ USD, tức là cao gấp 50 lần so với thị trường Mỹ. Trong khi truyền thông quốc tế đang tập trung vào Apple Pay và Android Pay, chẳng ai để ý rằng chúng chẳng có nghĩa lý gì khi so với những gã khổng lồ khác đến từ Trung Quốc như Wechat Pay và Alipay.

Hiện đang có 425 triệu người Trung Quốc sử dụng smartphone như một chiếc ví điện tử, chiếm đến 65% tổng số người dùng di động, trong khi trước đó 5 năm, thị trường này còn chưa từng tồn tại. 44,5% người sử dụng thanh toán di động cho biết họ không còn mang theo tiền mặt khi ra khỏi nhà nữa. Wechat Pay của Tencent đã gần như bắt kịp với Alipay, chiếm 40% thị phần trong Quý 1/2017, và theo một nhà phân tích thì trong năm 2017, thị phần của tiện ích thanh toán di động của Wechat đã ngang ngửa với Alipay.

Chẳng có lý do gì để tin rằng mức tăng trưởng này sẽ ngừng lại, và thậm chí nhiều người còn tin rằng Wechat Pay sẽ sớm chiếm lĩnh vị trí đầu bảng của Alipay.

Ngân hàng hàng đầu nước Mỹ JP Morgan đã ước tính các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến có thể tăng doanh thu lên đến 42% hàng năm, đạt mức 29,3 tỷ USD vào năm 2020.

Với kho dữ liệu khổng lồ của hơn 938 triệu người dùng Wechat và 860 triệu người dùng QQ, Tencent không chỉ biết những người dùng này theo dõi người nổi tiếng và thương hiệu nào, mà còn biết họ chat với ai, họ đọc gì (như Facebook chẳng hạn), và thậm chí là biết cả những gì họ mua ngoại tuyến và trực tuyến thông qua Wechat Pay.

Có thể thấy, Tencent không chỉ đang cố gắng kết nối các dịch vụ ngoại tuyến vào nền tảng Wechat Pay, họ còn đang tìm cách tạo ra một trong những cơ sở dữ liệu chính xác nhất thế giới về người tiêu dùng. Không giống như tại Mỹ và châu u, việc thiếu các điều luật về quyền riêng tư, cũng như sự thật là người dùng chẳng mấy khi quan tâm đến tính riêng tư trực tuyến, đã biến Trung Quốc trở thành một nơi lý tưởng để khai thác hàng núi tiền từ các kho dữ liệu khổng lồ.

3. Về cho vay trực tuyến

Bên cạnh thanh toán di động,Trung Quốc cũng đứng đầu thế giới trong lĩnh vực cho vay và đầu tư trực tuyến. Người dùng Wechat đã đầu tư hơn 15 tỷ USD vào một quỹ tiền tệ thông qua ứng dụng Wechat. Webank của Tencent là ngân hàng tư nhân trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc, hiện đang cho các khách hàng vay các khoản tiền lên đến 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 690 triệu đồng) mà không cần kiểm tra thẻ tín dụng truyền thống, tất nhiên là cũng thông qua ứng dụng Wechat.

Tencent có thể sử dụng dữ liệu mà họ thu thập được để tạo ra một bảng chỉ số tín nhiệm của người tiêu dùng, và đưa ra những đề nghị cho vay "béo bở" trong bối cảnh tại Trung Quốc vẫn còn rất nhiều người dân, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, vẫn không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Các ngân hàng lớn của Nhà nước thường bỏ qua số người tiêu dùng nhỏ lẻ, tập trung cho các tập đoàn lớn thuộc sở hữu Nhà nước vay, vô tình lại khiến Tencent (và Alibaba) nắm được vị trí độc quyền trên thị trường tiềm năng này.

JP Morgan ước tính thị trường cho vay trực tuyến có thể tăng trưởng lên mức 95 tỷ USD vào năm 2020, giúp các bên cho vay có thể sinh lời 11,3 tỷ USD trong tổng doanh số.

Hồi tháng 3/2017 vừa qua, khi JP Morgan đang soạn thảo phân tích của mình, Tencent có giá trị 262 tỷ USD. Nếu chúng ta tính thêm triển vọng tăng trưởng trung bình 71,5% thì JP Morgan tin rằng Tencent sẽ có giá trị lên đến 450 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, đến ngày 22/11/2017, Tencent đã có giá trị hơn 500 tỷ USD. Điều này cho thấy sức mạnh phát triển của Tencent khủng khiếp như thế nào.

4. Quảng cáo di động

Cũng như các nước phương Tây, tại Trung Quốc dữ liệu người dùng cũng có thể được sử dụng cho mục đích quảng cáo. Trong khi Facebook đã thực hiện hoàn hảo chiến lược quảng cáo di động vào năm ngoái thì Tencent, với toàn bộ dữ liệu mà Facebook có được cộng với các dữ liệu thanh toán di động, mới chỉ tham gia vào lĩnh vực này mà thôi.

Tencent mới chỉ tung ra dịch vụ quảng cáo hướng đối tượng vào năm 2016, và đối với người dùng Wechat và người dùng QQ vẫn chưa bị quảng cáo bủa vây. Người dùng Wechat thường chỉ thấy duy nhất một quảng cáo mỗi ngày nhắm vào các sở thích của họ khi sử dụng phần mềm.

Có thể thấy Facebook kiếm tiền từ người dùng tốt hơn gấp 5 lần so với Wechat. Điều này không đáng ngạc nhiên vì Tencent chỉ mới bắt đầu kiếm tiền thông qua quảng cáo trực tuyến trong 2 năm trở lại đây. Nếu Tencent thành công trong việc đi theo con đường của Facebook thì lợi nhuận mang lại từ quảng cáo di động sẽ thực sự khổng lồ.

5. Game di động

Tencent tiếp tục là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những bảng thống kê của ngành công nghiệp game bởi sự phát triển hùng mạnh của tập đoàn này…

Theo thông tin được công bố trên iResearch Global, doanh thu của thị trường trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc trong Quý III năm 2017 (từ tháng 7 – tháng 9) vừa qua đạt tổng mức 63,54 tỉ Nhân Dân Tệ (tương đương 9,6 tỉ USD), tăng 6,8% so với Quý II và 41,7 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm nhất chính là việc chỉ tính riêng Tencent Games (không bao gồm các công ty con khác của tập đoàn Tencent đang vận hành sản phẩm tại Trung Quốc) đã chiếm tới 5 tỉ USD doanh thu, tương đương với 51.6% tổng doanh thu toàn quốc trong Quý III.

Bên cạnh đó, doanh thu từ Game Mobile của Tencent cũng cho thấy sự vượt trội hơn so với các sản phẩm game PC (65,7% thị phần), nhưng các tựa game như Dungeon & Fighter (PC) hay CrossFire (PC) trên thực tế vẫn là con gà đẻ trứng vàng của hãng game này, bởi chúng vẫn đang cho thấy sức hút mạnh mẽ với game thủ Trung Quốc.

Các sản phẩm chủ chốt của Tencent như Dungeon & Fighter (PC), CrossFire (PC), và Honor of Kings – Vương Giả Vinh Diệu (Mobile), PUBG Mobile vẫn là những cái tên mang đến nguồn thu lớn nhất cho NPH này.

6. Đầu tư mạo hiểm

Tencent là một trong những nhà đầu tư mạo hiểm năng động và sinh lời nhất trên thế giới. Hiện hãng đang đầu tư vào 21 trong tổng số 210 unicorn (công ty khởi nghiệp xuất sắc) trên thế giới, và họ chưa có ý định dừng lại. Chỉ từ 5/2017 đến nay, họ đã đầu tư vào 19 công ty khác nhau, trong đó đáng chú ý nhất là Go-Jek, một công ty cung cấp dịch vụ cho đi cùng xe đứng đầu thị trường Indonesia. Thực lực của Tencent cho phép họ vay mượn các quỹ với giá rẻ mạt, sau đó dùng số tiền này đầu tư và mang về những kết quả cực kỳ "hoành tráng".

Tencent đầu tư vào Snap trong năm 2013, hiện có giá trị khoảng 15 tỷ USD; đầu tư vào Didi năm 2015, hiện có giá trị 50 tỷ USD; đầu tư vào Lyft năm 2015, hiện có giá trị 7,5 tỷ USD; và còn nhiều công ty khác nữa. Không chỉ đầu tư ở nước ngoài, khi đầu tư ở trong nước, Tencent cung cấp cho các công ty được đầu tư sự tiện lợi và phạm vi ảnh hưởng của Wechat, như trong trường hợp của Mobike và Didi: cả hai công ty này hiện đều tích hợp ví Wechat, thông qua đó cho phép 938 triệu người dùng của Tencent có thể đi xe Didi và thuê xe của Mobike một cách dễ dàng.

Các công ty mà Tencent đầu tư vào cũng đã tích hợp Wechat Pay vào trong ứng dụng của họ, gián tiếp giúp tăng doanh thu của dịch vụ thanh toán di động của Tencent và cải thiện hệ sinh thái của gã khổng lồ này.

Trong tương lai, Tencent sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để củng cố các vị trí cạnh tranh lâu dài trong các lĩnh vực bao gồm video trực tuyến, dịch vụ thanh toán, dịch vụ đám mây, công nghệ AI và bán lẻ thông minh.

Trên đây là một số thông tin về gã khổng lồ Tencent mà Neton muốn gửi tới cấc bạn. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các video sau

Bình luận