Excel (tên đầy đủ là Microsoft Office Excel) chủ yếu được dùng để quản lý dữ liệu thông qua các bảng (Table). Vì vậy, cách tạo bảng trong Excel là rất cần thiết. Hơn nữa, việc tạo bảng cũng rất đơn giản. Bài viết này sẽ giúp các bạn cách tạo bảng cũng như một số các định dạng cơ bản trong bảng.
1. Các cách tạo bảng trong Excel như thế nào?
Cách 1: Tạo bảng kiểu mặc định
Bước 1: Chọn vùng mà bạn muốn tạo bảng, trong đó các ô có thể chứa dữ liệu hoặc không.
Bước 2: Chọn Insert trên thanh công cụ của Excel. Trên thanh công cụ Insert chọn Tables (hoặc có thể sử dụng các tổ hợp phím tắt như Ctrl + T hoặc Ctrl + L).
Bước 3: Khi trên màn hình xuất hiện hộp thoại Create Table
- Nếu như vùng dữ liệu ban đầu bạn chọn đã bao gồm cả tiêu đề bảng thì đánh dấu vào ô vuông trước My table has headers.
- Nếu vùng dữ liệu lựa chọn ban đầu của bạn không bao gồm tiêu đề bảng thì bạn bỏ chọn ô vuông My table has headers
Sau đó bạn chỉ cần ấn Ok là bảng của bạn đã được tạo xong.
Cách 2: Tạo bảng theo mẫu
Bước 1: Chọn vùng mà bạn muốn tạo thành bảng.
Bước 2: Trên thanh công cụ ở thẻ Home, phần Styles chọn Format as Table. Khi đó trên màn hình sẽ hiển thị một hộp thoại gồm nhiều mẫu bảng, bạn chỉ cần chọn mẫu bảng mà mình muốn tạo. Ngoài ra, nếu bạn muốn tạo một mẫu bảng khác ngoài những mẫu đã có bạn chọn New Table Style sau đó đặt các đặc điểm bảng mà bạn muốn tạo.
Bước 3: Sau khi đã chọn được mẫu bảng trên màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại Format As Table. Tương tự như cách 1
- Nếu như vùng dữ liệu ban đầu bạn chọn đã bao gồm cả tiêu đề bảng thì đánh dấu vào ô vuông trước My table has headers.
- Nếu vùng dữ liệu lựa chọn ban đầu của bạn không bao gồm tiêu đề bảng thì bạn bỏ chọn ô vuông My table has headers.
Cuối cùng bạn chỉ cần bấm OK là bảng của bạn đã được tạo thành công rồi.
2. Một số định dạng cơ bản cho bảng trong Excel
Thay đổi kiểu bảng
Để thay đổi kiểu bảng, bạn có thể chọn một ô bất kỳ trong bảng, khi đó trên thanh công cụ sẽ xuất hiện Design trong Table Tools, sau đó chọn Format As Table trong Styles và chọn mẫu bảng muốn thay đổi rồi ấn OK.
Thêm hàng
Nếu bảng bạn tạo bị thiếu hàng, bạn có thể thêm hàng bằng cách chọn ô cuối cùng của bảng sau đó ấn phím Tab. Hàng mới sẽ được thêm ở ngay dưới bảng.
Hoặc nếu bạn muốn thêm hàng ở vị trí nào đó khác bạn có thể chọn một ô bất kỳ trong một hàng sau đó ấn chuột phải, chọn Insert -> chọn Table Rows Below để thêm hàng ngay dưới ô bạn đã chọn, hoặc bạn chọn Insert -> chọn Table Rows Above để thêm hàng ngay trên ô bạn đã chọn.
Thêm cột
Để thêm cột vào vị trí bất kỳ bạn chọn một ô trong bảng, sau đó ấn chuột phải chọn Insert -> chọn Table Column to the Right để thêm cột vào bên phải ô đã chọn, hoặc chọn Insert -> chọn Table Column to the Left để thêm cột vào bên trái ô đã chọn.
Như vậy chỉ bằng những thao tác đơn giản bạn đã biết cách tạo bảng trong Excel một cách nhanh chóng. Bằng việc tạo được bảng bạn có thể dễ dàng quản lý, lọc cũng như phân tích liệu một cách dễ dàng. Đây là một công cụ rất hữu ích giúp công việc quản lý của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Chúc các bạn thành công!
Cùng ghé Neton.vn thường xuyên để cập nhật nhiều thủ thuật hay hơn về Excel nhé.